Topic: บ้านเธอบ้านฉันบุรีรัมย์บ้านเรา
เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 6: นักเรียนเข้าใจและเรียนรู้สถานที่สำคัญ ที่ตั้ง
ความเป็นมาของสถานที่นั้น รวมทั้งรู้ถึงสัญลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
6 
(16
  –20 มิ.ย. 57) | 
โจทย์ : สถานที่สำคัญต่างๆในจังหวัดบุรีรัมย์ 
คำถาม :  
-สถานที่สำคัญต่างๆส่งผลต่อบุรีรัมย์อย่างไร 
-สัญลักษณ์ต่างๆ
  บ่งบอกอะไรในบุรีรัมย์ 
เครื่องมือคิด : 
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสถานที่สำคัญในจังหวัดบุรีรัมย์ 
- Jig Saw แต่ละกลุ่มค้นหาแต่ละเรื่องแล้วรวมเป็นเรื่องเดียวกัน 
บรรยากาศ/สื่อ : 
-บัตรสถานที่ต่างๆ 
-หนังสือบุรีรัมย์ 
-คอมพิวเตอร์สำหรับหาข้อมูล 
-ใบความรู้ | 
วันจันทร์ 
ชง 
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนความรู้ที่ผ่านมา 
- ครูถามนักเรียนว่ารู้จักสถานที่สำคัญใดบ้างในบุรีรัมย์ 
เชื่อม 
-     ครูให้นักเรียนระดมความคิดร่วมกันว่าจังหวัดบุรีรัมย์มีสถานที่สำคัญใดบ้าง
  ครูใช้คำถามกระตุ้นว่าใครมีความคิดเห็นเพิ่มเติมอย่างไร 
-     ให้นักเรียนลองแยกสถานที่
  ต่างๆโดยจัดเป็นหมวดหมู่ เช่น ปราสาทหิน ภูเขา เขื่อน  
ใช้ 
ให้นักเรียนหาข้อมูลสถานที่
  และจัดหมวดหมู่สถานที่ในจังหวัดบุรีรัมย์ 
วันอังคาร 
ชง 
- ทบทวนกิจกรรมวันที่ผ่านมา 
เชื่อม 
นักเรียนนำเสนอความคิดร่วมกันเพื่อออกแบบละครจากเรื่องที่เรียนรู้ 
ใช้ 
- แบ่งกลุ่มๆละ 5-6 ทำละครจากความรู้ที่ได้หามา 
-แสดงบทบาทสมมติจากเรื่องที่ได้เรียนรู้ 
วันพฤหัสบดี 
ชง 
ครูเล่าถามนักเรียนเกี่ยวกับสัญลักษณ์
  ที่บ่งบอกความเป็นตัวเรา ให้นักเรียนคิดว่าอะไรที่เป็นสัญลักษณ์ของตัวเอง 
เชื่อม 
-นักเรียนเสนอความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสัญลักษณ์
  คิดว่ามีอะไรบงบอกความเป็นจังหวัดบุรัมย์บ้าง 
-ค้นหาข้อมูลสัญลักษณ์ในจังหวัด 
ใช้ 
เขียนสัญลักษณ์ของจังหวัด
  ต้นไม้ ดอกไม้ คำขวัญ 
วันศุกร์ 
ชง 
ครูสอบถามการเรียนรู้วันที่ผ่านมาว่าเรียนรู้อะไรมาบ้าง 
เชื่อม 
 -นักเรียนระดมคิดร่วมกันว่าได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้ 
ใช้ 
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน - หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญต่างๆ สัญลักษณ์ และที่มาต่างๆของสัญลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ 
-ละคร 
ชิ้นงาน 
- วาดภาพแสดงสถานที่สำคัญ 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและรู้สถานที่สำคัญต่างๆ
  ในจังหวัดบุรีรัมย์พร้อมทั้งให้เหตุผลบอกถึงความสำคัญของสถานที่นั้นๆ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต  
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม 
การสื่อสาร 
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ 
การจัดการข้อมูล 
มีการรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายและจัดหมวดหมู่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 
การอยู่ร่วมกัน 
มีทักษะสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล 
และเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
การคิดสร้างสรรค์ 
คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้ 
คุณลักษณะ 
ความพยายาม 
ทำกิจกรรมและชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มศักยภาพ 
รู้เคารพ 
เคารพสิทธิ หน้าที่
  เห็นคุณค่าในความคิดของตนเองและผู้อื่น 
การปรับตัว 
รักการเรียนรู้
  กระตือรือร้นในการทำกิจกรรม | 









 
สัปดาห์ที่ 6 พี่ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดบุรีรัมย์ วันจันทร์ครูให้นักเรียนเสนอความคิดว่าจังหวัดบุรีรัมย์มีสถานที่สำคัญใดบ้าง จากนั้นได้แจกในความรู้ให้คนละหนึ่งแผ่นไปอ่านและสรุปว่า สถานที่ดังกล่าวคือที่ใด สถานที่ตั้งอยู่ในอำเภอใด มีประวัติอย่างไร พร้อมทั้งวาดภาพสถานที่นั้นประกอบ วันอังคารครูให้นักเรียนเล่าที่สถานที่ๆ ได้ และออกแบบละครจากสถานที่ต่างๆ ในจังหวัด โดยครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน ทำละคร ครูยกตัวอย่างละครว่า วันนี้จะไปเที่ยวอำเภอเมืองบุรีรัมย์ และสถานที่ที่จะไปมีที่ไหนบ้าง แต่ละกลุ่มออกแบบแผนภาพละครของตนเอง วันพุธครูดูแผนภาพละครของแต่ละกลุ่มจากนั้นให้นำกลับไปตกแต่ง และซ้อมละครของตนเอง วันพฤหัสบดี ครูให้การบ้านนักเรียนไปค้นหาว่า ต้นไม้ประจำจังหวัด ตันไม้พระราชทาน ดอกไม้ประจำจังหวัด และคำขวัญของจังหวัดบุรีรัมย์คืออะไรบ้าง โดยให้เขียนลงในสมุด ส่วนมากนักเรียนจะหามาได้ แต่มีบางคนที่หามาไม่ครบทุกคำถาม ครูเห็นว่านักเรียนสามารถบอกได้ทุกคน เช่น "คำขวัญของจังหวัดคือ "เมืิองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม" วันศุกร์ครูให้นักเรียนได้แสดงละครที่ซ้อมมา ทุกกลุ่มแสดงได้ดี และตั้งใจที่จะนำเสนอ เมื่อการแสดงจบ ครูให้นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเอง
ตอบลบ