Topic: บ้านเธอบ้านฉันบุรีรัมย์บ้านเรา
เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 7: นักเรียนได้เรียนรู้ถึงความหมายของประเพณีพร้อมทั้งมีความรู้ความเข้าใจในประเพณีที่ถือปฏิบัติกันสืบต่อกันมาจากคนรุ่นก่อนจนถึงรุ่นปัจจุบันในจังหวัดบุรีรัมย์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
(23–27 มิ.ย. 57)
|
โจทย์ : ประเพณีของคนในจังหวัดบุรีรัมย์
คำถาม :
-ประเพณีมีความสำคัญอย่างไรกับวิถีชีวิตของคนบุรีรัมย์
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของบุรีรัมย์
- Round Rubin แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
วันจันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนความรู้ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามว่า
คำว่าประเพณี คืออะไร มีความเกี่ยวข้องกับเราอย่างไรบ้าง
เชื่อม
-นักเรียนช่วยกันระดมความคิดว่า
ประเพณีคืออะไร และมีประเพณีอะไรบ้าง ครูใช้คำถามกระตุ้น
“ใครมีความคิดอื่นจากที่เพื่อนเสนอมาบ้าง”
ใช้
ให้นักเรียนหาข้อมูลความเป็นมาของประเพณีต่าง
ๆในจังหวัดบุรีรัมย์
|
ภาระงาน
- หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำคัญต่างๆ สัญลักษณ์ และที่มาต่างๆของสัญลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์
-แผนภาพประเพณีทั้ง 12 เดือนของคนในจังหวัดบุรีรัมย์
-เขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก
ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งในสมุด
ชิ้นงาน
- แผนภาพแสดงประเพณี
12 เดือนของคนในจังหวัดบุรีรัมย์
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
- เข้าใจความหมายของคำว่าประเพณี
-บอกถึงความเกี่ยวข้องของประเพณีที่มีความสำคัญกับวิถีความเป็นอยู่ของคนในจังหวัดบุรีรัมย์ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
การสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
(23–27 มิ.ย. 57)
|
บรรยากาศ/สื่อ :
- ใบความรู้
- คลิปวีดีโอ
ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง
- คอมพิวเตอร์
- สมุด
- ห้องเรียน
|
วันอังคาร
ชง
-
ทบทวนกิจกรรมวันที่ผ่านมา
- ครูบอกเล่าถึง
ความหมายของคำว่าประเพณี และความเกี่ยวข้องกับคนบุรีรัมย์แต่สมัยโบราณ
เชื่อม
-นักเรียนบอกเล่าถึงประเพณีที่ได้คนหามาทั้งสิบสองเดือน
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “นอกจากประเพณีที่หามานี้แล้วยังมีประเพณีอื่นอีกหรือไม่ที่คนบุรีรัมย์
ถือปฏิบัติเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
ใช้
- แบ่งกลุ่มๆละ 2-3 คน ทำแผนภาพวงกลมประเพณีที่ถือปฏิบัติทั้ง
12 เดือนของคนในจังหวัดบุรีรัมย์
|
การจัดการข้อมูล
มีการรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายและจัดหมวดหมู่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
การอยู่ร่วมกัน
มีทักษะสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
และเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
ความพยายาม
ทำกิจกรรมและชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มศักยภาพ
รู้เคารพ
เคารพสิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าในความคิดของตนเองและผู้อื่น
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
(23–27 มิ.ย. 57)
|
วันพฤหัสบดี
ชง
-
ครูเปิดคลิปประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้งให้ดู
เชื่อม
-ครูถามนักเรียนว่าเห็นอะไรที่ดูในคลิปบ้าง
และครูกระตุ้นด้วยคำถามว่า คิดว่าทำไม จึงมีประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง
ใครมีความเห็นที่ต่างจากเพื่อนบ้าง
ใช้
-ให้นักเรียนลำดับเหตุการณ์ที่ได้เห็นในคลิปลงในสมุด
วันศุกร์
ชง
ครูสอบถามการเรียนรู้วันที่ผ่านมาว่าเรียนรู้อะไรมาบ้าง
เชื่อม
-นักเรียนแต่ละคนคิดว่าได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
และแสดงความคิดเห็นรวมกัน ครูกระตุ้นด้วยคำถาม มีใครเพิ่มเติมจากเพื่อนบ้าง
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
การปรับตัว
รักการเรียนรู้
กระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
กิจกรรม
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 7 พี่ ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนบุรีรัมย์ ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน ส่วนมากพี่ ป.2 จะรู้จักประเพณีที่เคยทำร่วมกับผู้ปกครอง เช่น แห่นางแมว เข้าพรรษา แข่งเรือ บุญบั้งไป และว่าวอีสาน และสามารถรู้ว่าทำประเพณีนี้เพราะเหตุผลอะไร เช่น บุญบั้งไฟและแหนางแมวเพื่อขอฝน แต่จะมีบางคนที่ยังไม่เข้าใจความหมายของประเพณีว่าประเพณีคืออะไร และทำไมต้องมีประเพณี ซึ่งครูก็ตั้งคำถามกระตุ้นความคิด และให้ไปค้นคว้าเกี่ยวกับความหมาย และความเป็นมาของประเพณี จากนั้นให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คนได้ค้นคว้าประเพณีที่คนบุรีรัมย์ทำในแต่ละเดือน จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำประเพณีที่ตนเองได้ค้นคว้ามาแชร์ให้เพื่อนในแต่ละกลุ่มฟัง และทุกคนจะได้ความรู้เรื่องประเพณีทั้ง 12 เดือน จากนั้นครูให้นักเรียนได้สรุปการเรียนรู้ทั้งสัปดาห์