Topic: บ้านเธอบ้านฉันบุรีรัมย์บ้านเรา
เป้าหมายรายสัปดาห์ 10: นักเรียนสามารถเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของจังหวัดบุรีรัมย์
รวมทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตตามความคิดของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
(15-19 ก.ค. 2557)
|
โจทย์ จังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
คำถาม
- จังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจะเป็นเช่นนั้น
- นักเรียนอยากจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตเป็นอย่างไร
เพราะอะไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
-Place mate แสดงความคิดของตนเอง
และความคิดร่วมกับผู้อื่น
- Show and Share นำเสนองานจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จังหวัดบุรีรัมย์ในอดีตถึงปัจจุบันเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจะเป็นเช่นนั้น”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในปัจจุบัน
เพราะเหตุใดจะเป็นเช่นนั้น
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนวาดภาพและเขียนบรรยายเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในปัจจุบัน
|
ชิ้นงาน
- ภาพวาดและบรรยายเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในปัจจุบัน
- การ์ตูนช่องเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
- สรุปการเรียนรู้ราย
สัปดาห์
- ภาระงาน
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
- นำเสนอข้อคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตตามความคิดของตนเองได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
การสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
การจัดการข้อมูล
มีการรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายและจัดหมวดหมู่ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
(15-19 ก.ค. 2557)
|
วันอังคาร
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจะเป็นเช่นนั้น”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร
เพราะเหตุใดจะเป็นเช่นนั้น
ใช้
- นักเรียนแต่ละคนวาดภาพและเขียนบรรยายเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
ความคิดของตัวเองเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของจังหวัดบุรีรัมย์
วันพฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูถามนักเรียนว่า อีก 10 ปีข้างหน้านักเรียนคิดว่าตัวเองจะเป็นอย่างไร และตอนนั้นจะทำอะไรอยู่
เชื่อม
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
ใช้
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะ 5-6 คน เขียนแสดงความคิดของตัวเองเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของจังหวัดบุรีรัมย์
|
การอยู่ร่วมกัน
มีทักษะสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ปัญหาถึงสาเหตุและหาวิธีการแก้ไขแยกแยะปัญหาระหว่างการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้
คุณลักษณะ
ความพยายาม
ทำกิจกรรมและชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มศักยภาพ
รู้เคารพ
เคารพสิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าในความคิดของตนเองและผู้อื่น
การปรับตัว
รักการเรียนรู้ กระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
(15-19 ก.ค. 2557)
|
|
วันศุกร์
ชง
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตให้ครูและเพื่อนฟัง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนองานจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตให้ครูและเพื่อนฟัง
เชื่อม
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคต
เชื่อม
-นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
สัปดาห์ที่ 10 พี่ ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอนาคตของจังหวัดบุรีรัมย์โดยครูให้พี่ๆ ได้จินตนาการว่าบุรีรัมย์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร โดยครูให้แต่ละคนเสนอความคิดเห็นและบอกเหตุผลแล้วเขียนบรรยายวาดภาพประกอบ วันต่อมาครูให้นักเรียนเขียนสิ่งที่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับจังหวัดบุรีรัมย์ในอนาคตอันใกล้โดยแบ่งกลุ่มให้ 5-6 คน เขียนความคิดของตัวเองจากนั้นนำมาสรุปร่วมกันไว้ตรงกลางโดยใช้ข้อมูลที่มีความคิดเห็นเหมือนกัน จากนั้นนักเรียนออกมานำเสนองานของตนเองให้เพื่อนในชั้นเรียนฟัง และร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ